เทรนด์ผู้บริโภค

เทรนด์ผู้บริโภค ที่จะเปลี่ยนไปหลังวิกฤติ Covid-19 เพื่อให้เจ้าของธุรกิจเตรียมรับมือ

การลงทุน ข่าวเศรษฐกิจทั่วไป

เทรนด์ผู้บริโภค ในปัจจุบันเราได้พบ New Normal หรือ ‘ความปกติรูปแบบใหม่’ ที่เป็นผลกระทบจากวิกฤติ Covid-19 กันอย่างมากมาย นั้นทำให้ Trendwactching บริษัทที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเทรนด์ผู้บริโภคชั้นนำของโลก ได้คาดการณ์ถึงเทรนด์ที่จะเปลี่ยนไปหลังวิกฤติ Covid-19 เพื่อให้เจ้าของธุรกิจเตรียมรับมือ และมองหาไอเดียใหม่ในการทำธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้

เทรนด์ผู้บริโภค

มาดู 5 เทรนด์ผู้บริโภค หากใครกำลังมองหาไอเดียใหม่ในการทำธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้

1. ประสบการณ์บนโลกเสมือน เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ ที่จะเป็นทางเลือกใหม่ในการขับเคลื่อนธุรกิจ และยังส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้อย่างมากอีกด้วย ตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์หลายแห่งทั่วโลกได้ทำการเปิดโอกาสให้ผู้คนที่สนใจได้เยี่ยมชมผลงานศิลปะผ่านการเข้าชมทาง Google Street View

ประสบการณ์บนโลกเสมือน

2. ช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านการถ่ายทอดสด ในปี 2018 ที่ผ่านมา Trendwactching ได้คาดการณ์เทรนด์ผู้บริโภคในแถบเอเชียไว้ว่า ตลาด e-commerce ด้วยการ Live streaming นั้นจะเติบโตอย่างมหาศาล และยิ่งเกิดวิกฤติในครั้งนี้ การเติบโตนี้ยิ่งทวีการโตและความรวดเร็วขึ้นหลายเท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีนที่มีพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ติดอันดับต้นๆ ของโลก

3. เพิ่มตัวเลือกการซื้อขายผ่านบริษัทเดลิเวอรี่เอกชน เมื่อปี 2561 บริษัทใหญ่ ๆ ของโลกอย่าง Uber, Fordและ Lyft ได้ร่วมกันก่อร่างสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่เทรนด์ผู้บริโภคโดยการร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มข้อมูลสาธารณะชื่อ Shared Streets เพื่อใช้เป็นข้อมูลลดปัญหาการขับขี่ยานพาหนะที่เกิดขึ้นบนท้องถนน นั้นยิ่งทำให้เห็นว่าทั้งหน่วยงานและผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเพียงใด

4. A-COMMERCE ในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็น ‘การขายสินค้าอัตโนมัติ’ ที่ใช้หุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติมาช่วยอำนวยความสะดวกในการขายมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใกล้ชิดกัน โดยบริษัทที่เริ่มนำแนวคิดนี้มาใช้ก็มีหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งอาหาร และ e-commerce  ยกตัวอย่างเช่น Domino Pizza ที่ใช้ยานยนต์ไร้คนขับ สำหรับส่งพิซซ่าให้แก่ลูกค้าถึงบ้าน นับเป็นหนึ่งในเทรนด์ผู้บริโภคที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 5 เทรนด์ผู้บริโภค

5. THE BURNOUT ด้วยข่าวสารมากมายที่ถาโถม และการทำงานที่ต้องนั่งทำงานในสถานที่เดิมเป็นระยะเวลานาน ทำให้ส่งผลกระทบต่อจิตใจ จนสร้างความตึงเครียด ก่อให้เกิดความเหนื่อยล้าขึ้นมาก การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อความผ่อนคลายจึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ผู้บริโภคที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว เช่น การใช้แนวคิด ASMR มาทำให้ร่างกายผ่อนคลายผ่านการฟัง ของโรงแรมในเครือ Marriott

และนี้คือเทรนด์ผู้บริโภคที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากผลกระทบวิกฤติ Covid-19 ซึ่งไม่ว่าคุณจะประกอบธุรกิจอะไร อุตสาหกรรมไหน การปรับตัวเปิดรับสิ่งใหม่ โดยไม่ยึดติดกับความสำเร็จแบบเก่า เป็นหลักประกันเดียวที่จะสามารถพาคุณรอดในสนามแห่งนี้ได้

ติดตาม ข่าวธุรกิจ ได้ทุกวันกับเว็บไซต์ของเรา ตลอด 24 ชั่วโมง และ 5 เคล็ดลับ ใช้เงินให้เป็น กระดุมทางการเงินเม็ดแรกที่จะทำให้คุณเป็นเศรษฐี