ร้านอาหาร

ร้านอาหาร ต้องรู้ !! 5 เคล็ดลับ ที่ตอนนี้เทรนด์อาหารกำลังนิยม และนำไปใช้ได้จริง

ธุรกิจที่น่าสนใจ

ร้านอาหาร ต้องทราบจากข้อมูลงาน Trend Watch Expo 2019  จัดโดยยูนิลีเวอร์ ที่จัดทำเพื่อผู้ประกอบร้านอาหารชาวไทย ได้เผย 5 เทรนด์อาหารแห่งปี แต่สิ่งที่น่าท้าทายสำหรับร้านอาหารนั้นคือการจับเทรนด์เหล่านี้มาปั้นเป็นไอเดียที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริง ซึ่งสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้

ร้านอาหาร

5 ไอเดียที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริง ในการทำ ร้านอาหาร

นำ “ชาม” มาเป็นจุดเด่น จุดขายของอาหาร

ข้อมูลน่าสนใจจากนักวิจัยโภชนาการอาหารมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดก็คือ ขณะที่ผู้คนโอบอุ้มภาชนะชามไว้ในอุ้งมื้อ ร่างกายจะมีปฏิกิริยาให้จินตนาการไปถึงรสชาติความอร่อยก่อนจะได้รับประทานเสียอีก ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลายร้านเริ่มนำเมนูข้าวหน้าต่าง ๆ สลัด หรือสุกี้ นำใส่ในชามกันมากขึ้น เพื่อให้กลิ่นหอมชวนหลงใหลได้ถูกส่วนโค้งเว้าของชาม นำพาสู่จมูกได้ดียิ่งขึ้น

ครีเอทเมนูใหม่จากวัตถุดิบในท้องถิ่น หรือตามฤดูกาล

ด้วยกระแสการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายได้รับความนิยมมากขึ้น เทรนด์อาหารที่ชูจุดแข็งจากวัตถุดิบท้องถิ่น หรือตามฤดูกาล จึงได้รับความนิยมตามไปด้วย เพราะความรู้สึกของผู้บริโภคเมื่อได้ทานอาหารจากวัตถุดิบท้องถิ่น ในพื้นที่นั้น ๆ ด้วยบรรยากาศที่ส่งเสริม ช่วยให้อาหารนั้นมีมิติยิ่งขึ้นไปอีก

สร้างความประทับใจให้ทุกสัมผัส

เทรนด์อาหารอย่างการสร้างประสบการณ์ให้ทุกสัมผัส หัวใจหลักอยู่ที่การออกแบบการนำเสนออาหารที่เหมาะสม เช่น ใช้การเสิร์ฟอาหารในถ้วยเพื่อให้ผู้บริโภคโอบอุ้มชาม และได้กลิ่นที่มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เปิดเพลงเบา ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศ

เพิ่มเมนูสีเขียวจากพืช ดีต่อทั้งกายและใจ

ด้วยแนวโน้มการเติบโตของผู้บริโภคโปรตีนจากพืช หรือมังสวิรัติ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เทรนด์อาหารที่ประกอบด้วยพืชผักสีเขียวสูงขึ้นตาม โดยร้านอาหารสามารถรังสรรค์เมนูเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับใช้โปรตีนจากพืชให้มากขึ้น เช่น ถั่วเปลือกนิ่มที่มีรสไม่แรง เห็ด ควินัว ข้าวกล้อง หรือถั่วเหลือง

การทำร้านอาหาร

นำ “ชา” มาเพิ่มมูลค่าให้อาหารมื้อ ๆ นั้น

หนึ่งในสามเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมทั่วโลก อย่าง “ชา” ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานนั้นยังไม่เสื่อมคลาย อีกทั้งยังเกิดการแบ่งเป็นวิถีตามที่ผู้บริโภคโปรดปราด อย่าง ชาสำหรับผ่อนคลาย ชาเพื่อสุขภาพ ชาเพิ่มกำลัง ซึ่งร้านอาหารสามารถจับเทรนด์อาหารนี้มาเป็นประเด็น ให้เกิดไอเดียเพื่อเพิ่มเรื่องราวให้กับมื้ออาหารได้

ความท้าทายของร้านอาหารในปัจจุบันนั้น คือ จะทำอย่างไรให้เป็นทางเลือกอันดับแรกของผู้บริโภค ในยุคที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมาย ซึ่งการจับเทรนด์อาหารในกระแสโลก เพื่อนำมาต่อยอดไอเดียให้เข้ากับบริบทคนไทยเป็นสิ่งที่จำเป็นศึกษาอย่างยิ่ง เพราะไม่ว่าอย่างไรกระแสโลกก็จะมากระทบถึงประเทศไทยอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารอีกมากมายได้ที่ ข่าวเศรษฐกิจ และ ธุรกิจที่น่าสนใจ ได้ที่นี่